ผู้เขียน หัวข้อ: รถยนต์ไฟฟ้า Smart #5 รถ C-SUV ไฟฟ้า ท้าชน Tesla Model Y ด้วยชาร์จเร็ว 400 kW วิ่  (อ่าน 16 ครั้ง)

siritidaphon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 469
  • ลงประกาศฟรี
    • ดูรายละเอียด
รถยนต์ไฟฟ้า Smart #5 รถ C-SUV ไฟฟ้า ท้าชน Tesla Model Y ด้วยชาร์จเร็ว 400 kW วิ่งไกล 740 กม.

Smart #5 เปิดตัวอย่างเป็นทางการแบบ world premiere แล้วในออสเตรเลีย หลังจากเผยโฉมรถต้นแบบมากว่า 5 เดือน โดยถือว่าเป็น SUV ผลิตจริงรุ่นที่ 3 และเป็นรุ่นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาของแบรนด์
 
สำหรับแบรนด์ smart ในอดีตคือแบรนด์ผลิตรถเล็ก มีชื่อเสียงจากโมเดลอันเป็นเอกลักษณ์อย่าง Smart fortwo ปัจจุบัน ค่ายรถจีน Geely เข้ามาร่วมทุนกับเจ้าของเดิม Mercedes-Benz ในอัตราส่วน 50:50 จึงทำให้ smart ในปัจจุบันมีดีเอ็นเอจากค่ายเยอรมัน ผสมผสานความล้ำสมัยจากจีนได้อย่างลงตัว
 
มิติตัวถัง Smart #5
ความยาว 4,705 มม.
ความกว้าง 1,920 มม.
ความสูง 1,705 มม.
ระยะฐานล้อ 2,900 มม.
 
เมื่อพิจารณาแล้ว พบว่า รถคันนี้ยาวกว่า Honda CR-V (ยาว 4,691 มม.) และ Hyundai Ioniq 5 (4,635 มม.) แต่จะมีฐานล้อสั้นกว่า Ioniq 5 เล็กน้อยเพียง 100 มม.
 
C-SUV ไฟฟ้า ทรงเหลี่ยม 5 ที่นั่ง
 
ห้องโดยสารภายในมีตัวเลือกเดียวคือ 5 ที่นั่ง ด้วยรูปทรงตัวถังทรงกล่องทำให้ส่วนของกระจกมีขนาดใหญ่ และพื้นที่ใช้สอยภายในมีความกว้างขวาง ทำให้นึกถึง GLB จากค่ายรถรุ่นพี่เลยทีเดียว
 
สำหรับด้านหน้าและด้านหลังมาพร้อมไฟหน้าทรงสี่เหลี่ยมที่ดูเหมือนเชื่อมด้วยเส้นประ 4 เส้น ไฟภายในโคมแบบแนวนอน มาพร้อมกันชนยื่นออกจากตัวรถ พร้อมตกแต่งด้วยพลาสติกดำและวัสดุสีเงิน มอบรูปลักษณ์เป็นรถลุยที่ดูแข็งแกร่งแก่รถคันนี้
 
เราจะเห็นได้ว่า เส้นสายด้านข้างของรถมีความลื่นไหลและโค้งมน มองแล้วไม่มีสะดุดเลยแม้แต่นิดเดียว ตลอดเส้นแนวหน้าต่างนำไปสู่เสา D ขนาดใหญ่ มีลูกเล่นทรงสี่เหลี่ยมตัดกับสีรถเป็นแบบทูโทนบริเวณกระจกข้างและช่องทรงสามเหลี่ยมตรงซุ้มล้อหน้าที่ดึงดูดสายตา
 
รถคันนี้มีฟีเจอร์ที่ให้ความพรีเมียมมากมาย เช่น มือจับประตูที่เด้งออกมาเมื่อปลดล็อครถ, ประตูแบบ Frameless และมีดุมล้อตรงกลางแบบ “centre caps” ที่โลโก้ของรถจะไม่หมุนไปตามล้อคล้ายกับ Rolls-Royce เลยทีเดียว
 

รุ่นพิเศษ Summit Edition
 
นอกจากนี้ ผู้ที่ซื้อ Smart #5 ยังมาพร้อมรุ่นพิเศษ Summit Edition ซึ่งมาพร้อมชุดแต่งออฟโรด Adventurers’ Collection package ได้แก่ ที่เก็บของบนหลังคา, บันไดข้างและบันไดสำหรับปีนขึ้นด้านบน รวมถึงชุดป้องกันใต้ท้องรถ ชุดไฟบนหลังคา และตะขอลากจูงไฟฟ้า (แรงลากจูงสูงสุดของรถคือ 1,600 กก.)
 

ภายในสไตล์ Mercedes-Benz
 
สำหรับภายในของ #5 มาพร้อมดีไซน์อันโดดเด่น ด้วยแดชบอร์ดที่ประกอบด้วยจอขนาดใหญ่ถึง 3 จอด้วยกัน ได้แก่ มาตรวัดดิจิทัล 10.3 นิ้ว และหน้าจอ AMOLED 13 นิ้ว 2 จอบริเวณกลางคอนโซล และบริเวณผู้โดยสารด้านหน้า โดยให้ความละเอียดจอมาถึง 2.5K เลยทีเดียว
 
ในหน้าจอทั้งสามมีการดีไซน์อินเทอร์เฟซแบบ “Crystal Prism” พร้อมอวาตาร์สิงโต (Leo) แทนการใช้จิ้งจอกและเสือชีตาร์ใน #1 และ #3 แสดงผลเป็น 3 มิติ สร้างขึ้นบนพื้นฐานของ Unreal Engine
 
ทั้งหมดนี้ทำงานได้ด้วยชิป AMD V2000 ซึ่งกล่าวว่าแรงกว่าชิป Snapdragon 8295 ของ Qualcomm ถึง 2 เท่า รวมถึงรองรับระบบสั่งงานด้วยเสียงที่ทำงานร่วมกับ generative AI ซึ่งยังไม่เปิดเผยว่าใช้พลังเอไอจากที่ใด
 
นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์ AR-HUD ขนาด 25.6 นิ้ว พร้อมไฟห้องโดยสาร ambient light ที่กระพริบตามจังหวะเพลงที่เล่นด้วยระบบเสียงจาก Sennheiser Signature Sound System ลำโพง 20 ตำแหน่ง ซึ่งระบบเสียงนี้มาพร้อมลำโพงตรงกลางที่ยกขึ้นมาจากแดชบอร์ด และมีลำโพงพกพาที่มีโปรเจคเตอร์ความละเอียด 1080p ในตัว มาให้ด้วย
 
สำหรับโทนสีภายในมาพร้อมเบาะสีน้ำตาล oak wood เบาะคู่หน้าใช้เทคโนโลยี “zero-gravity” สามารถปรับเอนได้สูงสุด 121 องศา หุ้มด้วยหนังปักด้วยแพทเทิร์นแบบ V-shape
 
ส่วนเบาะหลังสามารถปรับเอนได้พร้อมฟังก์ชั่น “ปุ่มเดียวเพื่อ comfort mode” ช่วยเพิ่มพื้นที่วางขาให้สบายขึ้น ด้วยการดันเบาะผู้โดยสารด้านหน้าออกไปให้มากที่สุด สำหรับพื้นที่เก็บสัมภาระสูงสุดอยู่ที่ 1,530 ลิตร และมีพื้นที่เก็บใต้พื้นอีก 110 ลิตร รวมถึง frunk อีก 72 ลิตร

 
ระบบขับเคลื่อนหลากหลาย พร้อมโครงสร้างไฟฟ้า 800V ชาร์จเร็วสุด 400 kW
 
Smart เผยรายละเอียดทางเทคนิคเบื้องต้นของ #5 ว่าตัวรถจะมาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ  100 kWh ที่ให้ระยะทางขับขี่ไกลสุด 740 กม./ชาร์จ ตามมาตรฐาน CLTC โดยในรถต้นแบบจะเคลมระยะทางขับขี่ไว้ที่ 550 กม. ตามมาตรฐาน WLTP
 
รถคันนี้จะอยู่บนโครงสร้างไฟฟ้าสถาปัตยกรรม 800V ซึ่งเป็นครั้งแรกของ Smart ซึ่งมอบเทคโนโลยีฟาสท์ชาร์จ 4C ultra-fast โดยให้ความเร็วชาร์จ DC สูงสุดที่ 400 kW เลยทีเดียว
 
สำหรับกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้ายังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการเช่นกัน แต่เอกสารจากเว็บไซต์กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) มีการระบุสเปคมอเตอร์ของรถไว้ตั้งแต่ปีก่อน
 
เริ่มด้วยรุ่นมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลัง single-motor RWD มีให้เลือกทั้งรุ่นกำลังสูงสุด 340 แรงม้า (PS) และ 363 แรงม้า ส่วนแบตเตอรี่นอกจากความจุ 100 kWh ที่ระบุไว้ข้างต้นแล้ว ในเอกสารก็ระบุไว้ว่ามีแบตเตอรี่ LFP ความจุ 76 kWh ให้เลือกด้วย
 
รวมถึงมีรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อมอเตอร์คู่ AWD dual-motor มาพร้อมมอเตอร์ที่ให้กำลังรวมสูงสุด 587 แรงม้า (PS) และรุ่นสมรรถนะสูงที่ต่อท้ายชื่อ Brabus ซึ่งมาพร้อมกำลังรวมกว่า 646 แรงม้า เลยทีเดียว